Ranger XL cạnh tranh với các đối thủ như Isuzu D-Max Prestige MT hay Mazda BT-50 MT.
Bên cạnh 5 phiên bản số tự động, Ford Ranger thế hệ mới vẫn có tùy chọn số sàn trên phiên bản XL. Đây cũng là phiên bản có mức giá thấp nhất của Ranger 2022.
Ranger XL hướng đến nhóm khách hàng sử dụng bán tải phục vụ cho công việc và không quan tâm quá nhiều đến các trang bị tiêu chuẩn theo xe. So với các phiên bản cao hơn, trang bị trên Ranger XL chỉ ở mức đủ dùng.
Đèn chiếu sáng chính dùng bóng halogen. Đây là điểm trừ trước các đối thủ đều dùng công nghệ LED (Mazda BT-50) hay Bi-LED (Isuzu D-Max). Đèn sương mù đặt phía dưới cũng không xuất hiện trên Ford Ranger XL.
Xe sử dụng bộ mâm thép với kích thước 16 inch, nhỏ hơn 2 inch so với bản cao nhất Wildtrak.
Cụm đèn hậu chỉ dùng bóng halogen thay vì công nghệ LED như các phiên bản cao cấp hơn. Thùng xe không được trang bị sẵn lót sàn, tuy nhiên món phụ kiện này có thể mua thêm dễ dàng.
Nhiều tính năng bên trong khoang lái cũng đã được loại bỏ. Chẳng hạn như ghế lái chỉ còn chỉnh tay 4 hướng thay vì 6 hướng như bản XLS và XLT.
Xe không có tính năng ga tự động nên vị trí điều chỉnh trên vô lăng được thay bằng ốp nhựa màu đen.
Xe vẫn có màn hình giải trí trung tâm 8 inch, hỗ trợ kết nối không dây Apple CarPlay/Android Auto. Xe không có điều hòa tự động, tuy nhiên vẫn có nút điều chỉnh làm mát nhanh.
Hàng ghế sau bị lược bỏ cửa gió điều hòa, tuy nhiên cổng sạc vẫn được giữ lại.
Ranger XL được trang bị động cơ 2.0L tăng áp đơn, sản sinh công suất 167,6 mã lực tại 3.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 405 Nm tại 1.750-2.500 vòng/phút. Động cơ này kém hơn khoảng 10 mã lực và 15 Nm so với thế hệ cũ. Hộp số đi kèm là loại sàn 6 cấp, hỗ trợ dẫn động 2 bánh hoặc 4 bánh.
Mức giá 659 triệu đồng của Ford Ranger XL ngang với Mazda BT-50 MT, đắt hơn 19 triệu đồng so với Isuzu D-Max Prestige MT. Xét trong phân khúc xe bán tải số sàn, trang bị của Ranger XL không quá ấn tượng trước các đối thủ, tuy nhiên cái tên Ranger vẫn là điểm mạnh tại thị trường Việt Nam.